A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bản Lang tăng cường phòng trừ sâu bệnh hại lúa Mùa 2020

Vụ Mùa năm 2020 xã Bản Lang gieo cấy trên 370 ha lúa, chủ yếu là các giống lúa như: Thiên ưu 8, Nếp Tan, DVT, Bắc Thơm Số 7, Tẻ dâu ..v..v... Đến thời điểm này đã xuất hiện bệnh đạo ôn, sâu cuấn lá nhỏ và ốc bươi vàng gây hại lúa. Hiện cấp ủy chính quyền xã đang vận động bà con nông dân tăng cường các biện pháp phòng chống, không để sâu bệnh hại bùng phát ra diện rộng ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng lúa.

Cũng như nhiều gia đình khác trong xã, thời gian gần đây trên cánh đồng Bản Lang 2 của gia đình ông Lý Văn Lim ở bản Bản Lang 2 đã xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ và ốc bươi vàng đã gây hại trên diện tích hơn 300m2. Được sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông xã, gia đình ông đã chủ động phun thuốc để phòng trừ sâu bệnh và ốc bươi vàng. Bên cạnh đó ông còn tích cực kiểm tra đồng ruộng, khơi thông dòng chảy đảm bảo đủ nước cho cây sinh trưởng và phát triển. Đến nay toàn bộ diện tích hơn 2.000m2 rộng của gia đình ông đều phát triển bình thường. Ông Lý Văn Lim – Bản Bản Lang 2 xã Bản Lang cho biết “do ảnh hưởng của  thời tiết, trong những ngày qua diện tích ruộng của gia đình tôi xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, một số diện tích có thêm ốc bưu vàng phá hoại, được sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, gia đình đã chủ động mua thuốc bảo vệ thực vật phun phòng trừ, đồng thời áp dụng các biện pháp thủ công để tiêu diệt ốc bưu vàng phá hoại lúa, đến nay các diện tích lúa bị sâu bệnh đã được phun trừ kịp thời, không để ảnh hưởng ra các diện tích khác, hi vọng với sự chủ động trong công tác phòng trừ sâu bệnh, năm nay, diện tích lúa mùa của gia đình tôi sẽ đạt năng suất cao”.
          Theo thống kế của xã Bản Lang, thời gian qua bệnh đạo ôn, ốc bươu vàng và sâu cuấn lá nhỏ đã gây hại lúa cục bộ với diện tích nhiễm trên 100 ha, mật độ trung bình từ 30 - 40 con/m2, tập trung ở hầu hết các cánh đồng trên đại bàn xã. Để chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn, ốc bươu vàng và sâu quấn lá nhỏ hại lúa, cấp ủy chính quyền xã Bản Lang đã chủ động phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện cử cán bộ xuống các cánh đồng để khoanh vùng dập dịch, chỉ đạo các bản vận động nhân dân tập trung phun thuốc trị bệnh. Bên cạnh đó, hướng dẫn bà con cách nhận biết một số sâu bệnh hại lúa, đồng thời vận động bà con nông dân thường xuyên thăm đồng nhằm kịp thời phát tình hình sâu bệnh để có hướng phòng trừ hiệu quả. Đồng chí Phàn A Tỏn - Chủ tịch UBND xã Bản Lang cho biết “để đảm bảo sự sinh trưởng của diện tích lúa mùa, xã đã chủ động tuyên truyền cho người dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, đồng thời cử cán bộ chuyên môn tích cực phối hợp chặt chẽ với Phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn nhân dân kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh đối với các diện tích bị sâu bệnh hại”
Với sự vào cuộc của chính quyền, các ban, ngành chức năng và nhân dân trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, kết hợp những tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dung trong nông nghiệp, tin rằng một mùa vàng bội thu nữa lại đến với nông dân xã Bản Lang./.
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 123
Hôm qua : 1.901