Hội Nghị Trực tuyến triển khai chương trình Ocop và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2022
Sáng 9/9, Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Dự hội nghị tại điểm cầu Huyện Phong Thổ có đồng chí Trần Bảo Trung – Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện và đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện cùng một số chủ thể Ocop, hoạt động trong lĩnh vực du lịch tiêu biểu trên địa bàn huyện.
Sau hơn 4 năm triển khai, Chương trình OCOP đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, được tất cả các địa phương chủ động triển khai một cách hiệu quả và quyết liệt. Đến ngày 31/8/2022, tất cả 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm. Cả nước đã có 8.478 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 65,4% sản phẩm 3 sao, 33,4% sản phẩm 4 sao. Đã có hơn 4.351 chủ thể OCOP, trong đó có 38,3% là hợp tác xã, 26% là doanh nghiệp, 33,3% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, có 65 sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Hội nghị trực tuyến cũng triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 là tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân nông thôn, chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế. Qua đó, Chương trình phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025 được xác định là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.
Chương trình đã đề ra 5 nhiệm vụ chính là nâng cấp, đầu tư phát triển điểm du lịch nông thôn gắn với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; phát triển sản phẩm du lịch nông thôn mang đặc trưng vùng, miền; phát triển nguồn nhân lực du lịch nông thôn có chất lượng; truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch nông thôn; xây dựng và triển khai các mô hình thí điểm về phát triển du lịch nông thôn theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững.