A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Phong Thổ khai mạc Lễ hội Gầu Tào năm 2023

Ngày 3/2/2023, Huyện Phong Thổ đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Gầu Tào năm 2023 tại xã Dào San. Đây là nét sinh hoạt tín ngưỡng dân gian truyền thống có từ lâu đời của đồng bào dân tộc H.Mông được tổ chức vào dịp đón năm mới hàng năm. Dự ngày Hội có đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Sùng A Nủ - Tỉnh ủy viên – Bí thư Huyện ủy, đồng chí Nguyên Văn Thanh - Phó Bí thư Tường trực Huyện ủy, các đồng chí trong BTV huyện ủy, HĐND, UBND huyện.

Quang cảnh lễ hội Gầu Tào huyện Phong Thổ năm 2023.

 

Đồng Chí Mai Thị Hồng Sim - Ủy viên BTV Huyện ủy – Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc Lễ hội..

 

Đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên BTV tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai hội.

 

Lễ hội Gầu Tào là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Mông xã Dào San mỗi khi tết đến, xuân về. Lễ hội gồm có 2 phần, phần lễ và phần hội. Trong phần Lễ là nghi thức cúng trang trọng tại khu vực cây nêu để bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn trời đất, cầu mong sơn thần thổ địa phù hộ độ trì ban cho bà con Nhân dân một năm mới khỏe mạnh, người người yên vui, các gia đình có con trai nối dõi tông đường để chăm sóc tổ tiên dòng họ, mùa màng bội thu ngô lúa đầy sàn, gia súc, gia cầm sinh sôi, phát triển. 

Các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong Lễ hội

 

Các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong Lễ hội

 

Quang cảnh ban giám khảo chấm điểm phần thi ẩm thực.

 

Đến với phần Hội mọi người được hòa mình vào các môn thể thao truyền thống dân tộc Mông như: Trèo cây nêu, ném pao, đẩy gậy,..v..v. Cùng tham gia ca, múa nhằm ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước con người ...v..v.. Lễ hội Gầu Tào được coi là lễ hội tiêu biểu, thể hiện nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của người H'Mông của huyện Phong Thổ đầu năm mới.

Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng người dân xã Dào San đạt thành tích trong trò chơi trèo cây Nêu.

 

Lễ hội Gầu Tào diễn ra trong 2 ngày, từ ngày mồng 3 đến ngày mồng 4 /2/2023 tức ngày  13,14 tháng 1 năm 2023 âm lịch./.


Tác giả: HẢI CHÂU
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 962
Hôm qua : 2.264