A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ma Li Pho vận động nông dân tích cực chăm sóc lúa Mùa năm 2024

Thời điểm hiện nay, toàn bộ diện tích lúa Mùa năm 2024 của xã Ma Li Pho đều sinh trưởng, phát triển tốt và đang bước vào giai đoạn đứng cái làm đòng, trổ bông. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương xã đang tích cực tuyên truyền, vận động bà con nông dân trong xã tập trung chăm sóc cây lúa để đảm bảo năng suất cũng như sản lượng của cây trồng.

 

Chúng tôi có mặt tại mảnh ruộng của gia đình anh Lù Vần Lìn ở bản Sòn Thầu 1 xã Ma Li Pho đúng lúc gia đình anh đang làm cỏ bờ và bón phân cho cây lúa. Anh cho biết vụ Mùa năm nay, gia đình anh cấy 1ha với cơ cấu giống lúa thuần địa phương. Anh Lìn chia sẻ: Lúa cấy xong hơn một tuần thời tiết mưa nắng thất thường nên tôi phải thường xuyên thăm đồng, chủ động nguồn nước tưới, tiêu vào ruộng. Hiện nay, ngoài việc bón phân cho lúa gia đình tôi còn thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh gây hạ để cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Nông dân xã Ma Li Pho làm cỏ chăm sóc lúa mùa

 

Vụ Mùa năm 2024, xã Ma Li Pho gieo cấy 146 ha lúa, đạt 100% so với kế hoạch đề ra. Với cơ cấu giống chủ yếu là: Lúa Hương thơm số 1, Lúa VNR 20, Lúa Thiên ưu 8, Lúa PC 6 và giống lúa địa phương. Theo đánh giá của bà con nông dân, từ đầu vụ thời tiết thời tiết và khí hậu khá thuận lợi cho cây lúa phát triển. Bên cạnh đó, được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của các phòng ban chuyên môn của huyện, bà con nông dân đã thường xuyên thăm đồng lấy nước tưới tiêu, chăm bón kịp thời nên cây lúa bén rễ, hồi xanh rất nhanh và phát triển đồng đều. Đ/c Lý Tràng Pao –  Phó chủ tịch UBND xã Ma Li Pho cho biết: Với quyết tâm thay đổi tư duy canh tác của người dân, cấp ủy, chính quyền đã tập trung chỉ đạo 9 bản vận động người dân chủ động điều tiết nước, tỉa dặm, làm cỏ sục bùn, sử dụng các loại phân vô cơ như: phân lân NPK, phân đạm, phân kali kết hợp với phân chuồng hoại mục cung cấp dinh dưỡng để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt. Mặt khác, phối hợp với các phòng ban chức năng của huyện thường xuyên thăm đồng nhằm phát hiện kịp thời các loại sâu bệnh hại, từ đó có biện pháp phòng trừ kịp thời.

 

Nông dân xã Ma Li Pho kiểm tra sinh trưởng và phát triển của cây lúa

 

Với sự tập trung chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động tích cực của nông dân trong việc chăm sóc, bảo vệ, duy trì mực nước trên mặt ruộng và phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Vụ lúa Mùa năm 2024, xã Ma Li Pho hứa hẹn sẽ có một mùa vụ bội thu, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn./.


Tác giả: Hải Châu - UBND xã Ma Li Pho - huyện Phong Thổ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 29
Hôm qua : 2.334