Thứ năm, 25/04/2024 - 16:02
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sôi nổi Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Phong Thổ năm 2023

Với mục đích cầu cho mưa thuận, gió hòa mùa màng bội thu. Lễ hội đua thuyền là lễ hội truyền thống được huyện Phong Thổ tổ chức nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, thể thao các dân tộc trên địa bàn huyện. Đồng thời, thiết thực để quảng bá hình ảnh và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện, làm tiền đề để phát triển du lịch.

Quang cảnh lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Phong Thổ năm 2023.

 

Là du khách từ thành phố Lai châu đến Pa So huyện Phong Thổ tham quan và chọn lễ hội đua thuyền Pa So huyện Phong Thổ là một trong những điểm đến của mình. Anh Vương Mạnh Toàn cho biết đây là lần thứ 2 anh đến với Lễ hội tại Pa So thị trấn Phong Thổ, được hòa mình vào không khí của lễ hội anh rất vui và sau mỗi chuyến đi anh đều giới thiệu với gia đình, bạn bè đến tham quan và trải nghiệm.

Đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và đánh trống khai hội.

 

Theo lời kể của người xưa, từ bao đời nay hình ảnh chiếc thuyền độc mộc đã gắn bó với đời sống người dân vùng ven sông, ven suối, là công cụ đánh bắt cá, vận chuyển hàng hóa. Trong thời chiến, chiếc thuyền còn là phương tiện, góp phần vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Phong Thổ được tổ chức để mong cầu một năm mới mưa thuận gió hòa, cuộc sống được ấm no hạnh phúc. Trong lễ hội, các bản, các xã quanh vùng sẽ lập ra thành từng đội để thi đấu, đội nào về đích đầu tiên sẽ mang một ý nghĩa rất may mắn, trong năm đó làm gì cũng thuận lợi, tài lộc thì phơi phới. Năm nay, lễ hội tổ chức với quy mô cấp huyện, để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng sinh hoạt có ý nghĩa sâu sắc, cầu một năm mới ấm no, hạnh phúc. 

Quang cảnh chủ lễ cúng thần sông tại lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Phong Thổ năm 2023.

 

Các đội tham gia thi đua thuyền.
Các đội tham gia thi đua thuyền.

 

Năm nay, lễ hội mở màn với các tiết mục văn nghệ sôi nổi mang đậm không khí sắc xuân chào năm mới, tiếp đến là các nghi lễ tế thần sông cầu may, hạ thuyền. Sôi nổi nhất là phần đua thuyền (chiều dài 3km) với sự tham gia của 10 đội đến từ thị trấn Phong Thổ và các xã: Bản Lang, Ma Li Pho, Hoang Thèn, Khổng Lào, Mường So, Huổi Luông. Thông qua lễ hội cũng nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc hăng hái thi đua dịp đầu xuân Quý Mão, hướng tới chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của huyện năm 2023; kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2023). Đồng chí: Mai Thị Hồng Sim – Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết thêm: ( Thực hiện Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ tỉnh Lai Châu về bảo tồn và phát huy bản sắc tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Năm nay huyện Phong Thổ tổ chức lễ hội đua thuyền với quy mô cấp huyện. Lễ hội là nét văn hóa sinh hoạt truyền thống đặc sắc, phong phú của đồng bào các dân tộc sinh sống vùng ven song, suối, lễ hội cũng gắn với việc bảo tồn nét văn hóa tốt đẹp, góp phần thắt chặt mối đoàn kết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân thi đua lao động sản xuất, phấn đấu đến năm 2025 huyện Phong thổ ra khỏi huyện nghèo.

Đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao giải nhất cho đội thôn Nậm Pậy, thị trấn Phong Thổ.

 

Đồng chí Sùng A Nủ - Tỉnh Ủy viên – Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện trao giải cho đội đạt giải nhì.

 

Đồng chí Mai Thị Hồng Sim – Ủy viên BTV Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ trao giải khuyến khích cho các đội

 

Lễ hội khép lại, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách thập phương và tạo được niềm tin, phấn khởi trong Nhân dân tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Kết thúc lễ hội, Ban Tổ chức đã trao 4 giải nhất, nhì, ba cho các đội. Trong đó, giải nhất thuộc về đội Thôn Nậm Pậy, thị trấn Phong Thổ. Sau lễ hội, huyện Phong Thổ sẽ lựa chọn đội giải nhất tham gia đua thuyền tại huyện Nhậm Nhùn dự kiến tổ chức trong thời gian tới./.


Tác giả: HẢI CHÂU
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.748
Hôm qua : 2.384