Trực tuyến phiên họp lần thứ 8 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ
Sáng 15/7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức trực tuyến phiên họp lần thứ 8 đánh giá kết quả triển khai công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024, bàn phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng BCĐ CCHC của Chính phủ chủ trì Phiên họp.
Phát biểu Khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó tập trung làm rõ và đề ra giải pháp khắc phục, khơi thông những điểm còn ách tắc trong tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, cần thẳng thắng nhìn nhận những kết quả đã đạt được, những vấn đề làm chưa thực sự tốt, từ đó đề ra những nhiệm vụ giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong thời gian tới. Theo báo cáo tại phiên họp, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp, việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về CCHC đã được tích cực triển khai thực hiện, góp phần thức đẩy CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng (Xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc, xếp thứ 106 trong bộ chỉ số tự do kinh tế thế giới, tăng 04 bậc so với năm 2022; xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 02 bậc so với năm 2022). Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác CCHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục có những đổi mới quyết liệt, sát sao, cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện để tạo ra bước đột phá trong CCHC. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách thể chế, đẩy mạnh cái cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần chuyển biến tích cực trong công tác CCHC nói chung, cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực nói riêng. Bên cạnh đó, đã dành thời gian lắng nghe, tiếp xúc với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để chỉ đạo, nghiên cứu xử lý những phản ánh, kiến nghị về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.