A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang vận dụng linh hoạt mô hình giáo dục hướng nghiệp

Để cải thiện bữa ăn bán trú, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, sau mỗi buổi học thầy và trò ở trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) số 2 Bản Lang lại tập trung ra vườn để trồng rau sạch hữu cơ. Đây là mô hình hướng nghiệp thiết thực được thầy và trò nhà trường triển khai hiệu quả trong một năm vừa qua.

Các em học sinh trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang chăm sóc vườn rau sạch hữu cơ

 

Trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang với đặc thù là một trường có số lượng học sinh ở bán trú chiếm khá đông, cho nên ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, của gia đình thì việc xây dựng mô hình “Trồng rau sạch hữu cơ” có ý nghĩa nhằm cải thiện bữa ăn cho các em. Được biết, để thực hiện mô hình trồng rau, giáo viên cùng các học sinh ở bán trú đã tận dụng, cải tạo những khoảng đất trống cạnh trường học. Hiện tổng diện tích trồng rau khoảng 500m2. Cô Lê Ánh Ngọc, giáo viên trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang chia sẻ: Được nhà trường phân công dạy môn mỹ thuật và công nghệ nên tôi đã lồng ghép nội dung hướng nghiệp vào các tiết dạy hằng ngày, đặc biệt đối với môn công nghệ tôi thường xuyên hướng dẫn các em học sinh những kỹ thuật trong nông nghiệp và ứng dụng trực tiếp vào mô hình trồng rau sạch hữu cơ tại trường để giúp các em thực hiện mô hình này đạt hiệu quả cao nhất.

Giáo viên trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang hướng dẫn các em học sinh kỹ thuật chăm sóc rau sạch

 

Thời gian trồng và chăm sóc rau chủ yếu là những ngày nghỉ, sau giờ học. Hằng ngày, các em học sinh sẽ tự phân công nhiệm vụ, em thì cuốc đất, em lấy nước tưới rau, em thu hoạch rau. Loại rau được trồng theo mùa, chủ yếu là các loại rau cải, rau muống, mùng tơi...Khi trồng, các thầy cô giáo hướng dẫn các em thực hiện phương pháp trồng và chăm sóc rau sạch, không sử dụng các hợp chất hóa học như thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ. Rau sẽ nhờ vào nguồn nước sạch tự nhiên và các chất dinh dưỡng có trong phân bón hữu cơ như phân hoại mục để sinh trưởng và phát triển. Em Phàn Nguyệt Ánh, học sinh lớp 8A2 nói về cách chăm sóc vườn rau sạch: Tham gia hoạt động hướng nghiệp ở trường, em được các thầy cô hướng dẫn cách trồng rau sạch là không được phun thuốc trừ sâu, không bón phân hoá học cho rau mà sẽ dùng gừng, ớt, rượu để diệt các loại sâu bệnh hại rau, dùng phân hữu cơ giúp rau xanh tốt. Khi về nhà, em cũng hướng dẫn lại cho các thành viên trong gia đình những kiến thức trồng rau sạch, hiện nay bố mẹ em cũng đang làm theo để bảo vệ sức khoẻ của cả nhà.

Hiện tại mô hình “Trồng rau sạch hữu cơ” ở địa phương còn rất mới. Vì vậy khi áp dụng mô hình này, trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang sẽ từng bước định hướng tương lai cho các em học sinh sau khi tốt nghiệp THCS mà không tham gia học tiếp. Bên cạnh đó mô hình cũng cho các em có thêm nguồn thu nhập để tổ chức các hoạt động chung. Nguồn rau sạch của các em khi được thu hoạch sẽ trực tiếp bán cho bếp ăn bán trú của trường. Cô Nguyễn Thị Hà, Phó hiệu trưởng trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang cho biết thêm: Từ tháng 5/2022 đến nay, từ mô hình “Trồng rau sạch hữu cơ” các em học sinh trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang đã thu được 20 triệu tiền bán rau. Trong đó các em sẽ dùng 60% làm quỹ phục vụ học tập, 20% mua giống và phân bó hữu cơ, 20% còn lại dành để quay vòng vốn cho những lớp học sau. Bên cạnh việc thực hiện mô hình trồng rau, nhà trường còn tổ chức cho các em học sinh tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn xã như: mô hình chuối sấy của Đoàn thanh niên xã, mô hình VAC, mô hình chăn nuôi dê của bà con nông dân, qua đó giúp các em có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho tương lai.

Các em học sinh trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang tham quan, trải nghiệm tại mô hình chuối sấy của Đoàn thanh niên xã

 

Từ việc tham gia vào các hoạt động của mô hình “Trồng rau sạch hữu cơ” dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo các em học sinh trường PTDTBT TH & THCS số 2 Bản Lang đã được rèn kỹ năng về sự phối hợp, biết cách lập kế hoạch cũng như cách thức tiến hành giúp các em xác định mục tiêu của bản thân một cách rõ ràng hơn, đồng thời các em tự trang bị cho mình những kĩ năng thực hành cần thiết để áp dụng vào những lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đảm bảo phù hợp với bối cảnh địa phương.


Tác giả: Trịnh Toản
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 804
Hôm qua : 1.128