A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên truyền cảnh báo thông tin giả danh cán bộ điện lực lừa đảo qua mạng

Thời gian vừa qua, Điện lực Phong Thổ liên tục nhận được phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi lạ giả danh nhân viên Điện lực để lừa đảo. Các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực, gọi điện hoặc nhắn tin thông báo khách hàng nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.

 

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện nhắn tin để lừa đảo người dân

 

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện nhắn tin để lừa đảo người dân

 

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện nhắn tin để lừa đảo người dân

 

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện nhắn tin để lừa đảo người dân

 

Các đối tượng sẽ hướng dẫn người dân truy cập vào các đường link hoặc ứng dụng giả mạo có hình ảnh giống với trang chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tuy nhiên, khi truy cập các trang web, app giả mạo này người dân sẽ bị đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, từ đó chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế có logo của Tổng Công ty điện lực EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.

Nếu người dân cho biết đã thanh toán, các đối tượng sẽ giả danh nhiều chức vụ khác nhau để gọi lại và yêu cầu người dân cung cấp hình ảnh chứng từ thanh toán tiền điện có số tài khoản ngân hàng để đánh cắp thông tin cá nhân.

Điện lực Phong Thổ khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác

 

Điện lực Phong Thổ khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác

 

Trước thực trạng đó, Điện lực Phong Thổ khẳng định không gửi bất cứ đường link nào đến khách hàng sử dụng điện, nhân viên điện lực tuyệt đối tuân thủ quy định giao tiếp khách hàng, không đe dọa cắt điện và có lời lẽ xúc phạm khách hàng. Vì vậy, để phòng tránh được thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Điện lực Phong Thổ khuyến cáo người dân cần lưu ý:

- Cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo, hoặc SMS.

- Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của Tổng công ty điện lực Miền Bắc như: app EVNNPC CSKH, website: cskh.npc.com.vn, tổng đài hỗ trợ khách hàng 19006769.

- Trong trường hợp nhận được tin nhắn hoặc Email có chứa đường dẫn yêu cầu thanh toán, hãy thực hiện kiểm tra tính chính thống và tránh truy cập ngay lập tức vào những đường dẫn này.

- Tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến.

- Đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà công ty điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức.

- Kiểm tra kỹ thông tin người nhận tiền và số tiền phải thực hiện chuyển trước khi thực hiện giao dịch. Ngành điện không thu tiền điện qua tài khoản cá nhân.

- Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi hay tin nhắn, hãy liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Hãy bảo vệ tài sản của mình và chia sẻ thông tin này đến người thân và bạn bè để cùng nhau ngăn ngừa các thủ đoạn lừa đảo.


Tác giả: Trịnh Toản
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.814
Hôm qua : 1.326