A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Khổng Lào chủ động phòng chống rét cho mạ trong vụ Đông xuân 2022 - 2023

Hiện nay người dân xã Khổng Lào đang tiến hành gieo mạ nhằm đảm bảo gieo cấy đúng khung lịch thời vụ. Tuy nhiên trước tình hình thời tiết đang có những diễn biến khó lường, không khí lạnh liên tục tăng cường, nhiệt độ xuống thấp kèm theo mưa rét, xã Khổng Lào đã tập trung nhiều giải pháp để phòng chống rét cho mạ. Quyết tâm không để mạ chết rét, đảm bảo đủ mạ cấy cho vụ Đông Xuân.

Một góc cánh đồng của xã Khổng Lào

 

Sau những ngày trời rét, hiện nay thời tiết trên địa bàn xã đã hửng nắng, nhiều hộ dân trong xã đang thực hiện ngâm ủ thóc giống, tiến hành gieo mạ. Cũng như nhiều hộ khác trong xã Khổng Lào, gia đình ông Đèo Văn Nợi, ở bản Phai Cát, xã Khổng Lào cũng đang thực hiện các bước chăm sóc cây mạ. Ông Nợi cho biêt: Vụ đông xuân năm nay, gia đình ông dự kiến gieo cấy hơn 2.000m2 lúa địa phương. Trong những ngày rét, ông đã che phủ ni lông và thường xuyên ra ruộng để kiểm tra sự sinh trưởng của cây mạ. Hiện toàn bộ số mạ của gia đình ông đều phát triển tốt, cây cao khoảng 10 cm.

         

Bà con nông dân xã Khổng Lào kiểm tra tình hình phát triển của cây mạ

 

             Vụ Đông Xuân năm nay, xã Khổng Lào có kế hoạch gieo, cấy 103 ha lúa, với các giống lúa chủ yếu là tẻ dâu, bắc thơm và giống địa phương. Để đảm bảo kế hoạch gieo cấy đề ra, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các bản vận động nông dân tích cực làm đất. Tranh thủ thời tiết khi nắng ấm tiến hành ngâm giống và gieo mạ. Đối với diện tích mạ đã xuống giống cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn xuống hướng dẫn bà con che phủ ni lông 100% để cây mạ sinh trưởng và phát triển tốt. Đồng thời, chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để tổ chức tốt cách phòng, chống rét và chăm sóc mạ để cây mạ không bị chết rét. Đồng chí Teo Văn Thín, Chủ Tịch UBND xã Khổng Lào cho biết thêm: Hiện nay trên địa bàn xã Khổng Lào đã gieo được 60% diện tích mạ. Để phòng chống rét cho mạ cấp ủy chính quyền đã chỉ  đạo cán bộ khuyến nông, cán bộ các bản vận động Nông dân sau khi gieo mạ xong thực hiện che phủ ni lông và đảm bảo kỹ thật theo hướng dẫn. Dự kiến đến cuối tháng 12 dương lịch toàn bộ diện tích mạ sẽ gieo xong.  

Hiện nay, thời tiết vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, song với sự chủ động vào cuộc của cơ quan chuyên môn trong huyện, cũng như ý thức bảo vệ mùa vụ của nông dân trên địa bàn xã Khổng Lào trong việc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống rét cho mạ. Từ đó, cây mạ trên địa bàn xã Khổng Lào sẽ phát triển tốt, đảm bảo cây giống khỏe, đủ mạ phục vụ cho sản xuất vụ Đông Xuân 2022 - 2023./.


Tác giả: HẢI CHÂU
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.726
Hôm qua : 2.236