A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Tung Qua Lìn tổ chức Lễ hội Cúng Rừng xuân Giáp Thìn năm 2024

Trong 2 ngày 21-22/2 (ngày 12-13 tháng Giêng), Ủy ban nhân dân xã Tung Qua Lìn tổ chức Lễ Hội cúng rừng xuân Giáp Thìn năm 2024, Lễ hội đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, xã Tung Qua Lìn. Lễ hội được tổ chức đúng vào ngày con Rồng của tháng giêng hàng năm, với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân bản khỏe mạnh, cây rừng xanh tươi…

Dự có đại diện phòng Văn hóa Thông tin huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban ngành đoàn thể xã; đại diện ban chỉ huy  Đồn biên phòng Dào San và nhân dân, vận động viên đến từ 5 bản sinh sống trên địa bàn xã dự.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ hội cúng rừng

 

Trò chơi đẩy gậy tại Lễ hội

 

Trò chơi kéo co tại Lễ hội

 

Trò chơi nhảy bao bố tại Lễ hội

 

Lễ hội gồm phần lễ và phần hội với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông như: thi văn nghệ; thi các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, kéo co và nhiều trò chơi hấp dẫn khác thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

          Sau phần hội là phần lễ cúng chính thức. Trong phần lễ, lễ vật cúng rừng gồm có: Một con gà trống, lợn, rượu và hương, giấy bản do các hộ dân đóng góp. Mỗi gia đình trong bản cử một người nam giới vào khu rừng thiêng đã được bảo vệ lâu năm để chuẩn bị cho nghi thức cúng rừng. Lễ cúng diễn ra tại cây to, đẹp nhất của rừng thiêng. Thầy cúng là người khỏe mạnh, có uy tín trong bản. Các lễ vật này được cúng dâng thần rừng hai lần. Lần đầu là cúng đồ sống, sau đó các trai bản làm thịt, luộc chín để cúng lần thứ hai, dâng lên thần rừng với tất cả lòng thành kính.

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Ma A Gà - Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh, Lễ hội Cúng rừng không đơn thuần mang ý nghĩa tâm linh, mà còn góp phần gắn kết cộng đồng các dân tộc, gắn con người với thiên nhiên. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân trong bảo vệ phát triển rừng. Đây cũng là dịp để các cấp chính quyền và người dân địa phương tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương những người tích cực tham gia bảo vệ rừng, giáo dục, nhắc nhở những đối tượng vi phạm luật bảo vệ rừng...

Đại diện lãnh đạo xã trao giải cho các đoàn và vận động viên có thành tích thi đấu xuất sắc tại Lễ hội

 

Đại diện lãnh đạo xã trao giải cho các đoàn và vận động viên có thành tích thi đấu xuất sắc tại Lễ hội

 

Kết thúc lễ hội, Ban Tổ chức trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích toàn đoàn cho các bản dự thi. Trong đó, giải nhất thuộc về bản Tung Qua Lìn.


Tác giả: Quang Chung - Phạm Xuyến- Ban Tuyên giáo Huyện
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.103
Hôm qua : 3.584