Thứ sáu, 26/04/2024 - 03:26
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sôi nổi các môn thi thể thao truyền thống tại lễ hội Then Kin Pang huyện Phong Thổ năm 2023

Then Kin Pang là lễ hội truyền thống của người dân tộc Thái huyện Phong Thổ được tổ chức hằng năm tại xã Khổng Lào vào ngày 10/3 Âm lịch. Năm 2023, lễ hội được tổ chức với nhiều điểm mới so với những năm trước, điển hình là hoạt động thi đấu các môn thể thao và trải nghiệm các trò chơi dân gian được diễn ra từ ngày 28/4 (tức ngày 9/3 Âm lịch) nhằm thu hút du khách và nhân dân đến tham gia.

Các VĐV thi đi cà kheo tiếp sức

 

Đi cà kheo tiếp sức là môn thể thao truyền thống lần đầu tiên được đưa vào nội dung thi đấu tại lễ hội Then Kin Pang. Ở nội dung này, mỗi đội tham gia có 3 vận động viên (VĐV) nam, 3 VĐV nữ, thi đấu theo hình thức loại trực tiếp. Hai đội thi đấu với nhau theo thứ tự bốc thăm. Mỗi đội thi tiếp sức, xen kẽ một VĐV nam, một VĐV nữ. VĐV nam xuất phát đầu tiên, di chuyển đến vị trí cắm cờ, vòng qua cột cờ và di chuyển ngược lại về phía xuất phát, tiếp đến là VĐV nữ thứ hai xuất phát tương tự như VĐV nam đầu tiên. Lần lượt như vậy cho đến VĐV thứ 6. Tổng quãng đường mỗi VĐV phải di chuyển là 100m. Anh Đèo Văn Chinh, VĐV đội xã Mường So chia sẻ: Tôi tập đi cà kheo từ khi còn nhỏ, môn này có vẻ đơn giản nhưng để đi được trên cà kheo đòi hỏi người chơi phải lấy được thế cân bằng, có bước đi chính xác, sức khoẻ tốt và phải khéo léo kết hợp nhịp nhàng cả chân lẫn tay. Để có thành tích thi đấu tốt nhất tại lễ hội, tôi đã thường xuyên hướng dẫn cho các thành viên trong đội và cùng mọi người thường xuyên tập luyện.

Phần thi bắt cá

 

Phần thi bắt cá

 

Cũng là một nội dung được đưa vào thi đấu lần đầu tại lễ hội, phần thi bắt cá tại khu vực bãi té nước suối Nậm Lụm đã thu hút đông đảo các đội chơi, du khách và nhân dân đến cổ vũ. Để tiếp thêm động lực cho các đội chơi, ban tổ chức lễ hội Then Kin Pang đã thả 50kg cá sống gồm các loại cá bống, cá chép, rô phi, trôi, trắm…Mỗi đội cử 6 người, chia thành cặp nam nữ, nam dùng ka xa, say thi là dụng cụ bắt cá truyền thống của người dân tộc Thái, nữ dùng giỏ đựng cá để bắt cá trong khu vực quy định. Sau 45 phút thi đấu sôi nổi, đội thi của xã Mường So đã bắt được nhiều cá nhất và cá bắt được tại phần thi sẽ được chia đều cho các thành viên trong đội thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ trong cộng đồng.

Các đội tham gia thi Én cáy

 

Én cáy là phần thi quen thuộc của người Thái khu vực xã Khổng Lào tại lễ hội Then Kin Pang hàng năm. Các vận động viên của các đội dùng tay để ném và đỡ quả cầu được làm từ lông gà. Môn thể thao truyền thống này cần sự khéo léo, uyển chuyển, nhanh tay, nhanh mắt không để cầu rơi. Đây mà môn thể thao mang tính chất vui chơi cộng đồng, không phân biệt giới tính, già trẻ, hiện nay vẫn được duy trì ở các bản người Thái nhất là trong các dịp lễ, tết. Chị Đèo Thị Liệu, VĐV đội xã Khổng Lào cho biết: Én cáy thường được người Thái chúng tôi chơi tại những ngày hội, ngày tết, môn này không cần sức quá nhiều, chỉ cần sự dẻo dai và khéo léo nên tôi mong muốn được chơi thường xuyên hơn.                          

Du khách trải nghiệm đi cà kheo

 

Trong khuôn khổ lễ hội Then Kin Pang năm 2023, bên cạnh các nội dung thi đi cà kheo tiếp sức, bắt cá, én cáy còn diễn ra thi đấu các nội dung thuộc các môn thể thao dân tộc như: kéo co, tung còn, bắn nỏ. Các môn thể thao truyền thống này đã thu hút hơn 100 vận động viên đến từ 6 địa phương của huyện Phong Thổ có cộng đồng người Thái sinh sống đó là Khổng Lào, Mường So, Bản Lang, Hoang Thèn, Nậm Xe và thị trấn Phong Thổ. Các vận động viên đã thi đấu nghiêm túc, tập trung, cống hiến các trận đấu kịch tính và hấp dẫn. Sau khi kết thúc các nội dung thi đấu thể thao, nhân dân và du khách đến với lễ hội Then Kin Pang đã cùng các vận động viên trải nghiệm các trò chơi dân gian, hoà mình vào dòng nước trong mát của dòng suối Nậm Lụm trải nghiệm công việc bắt cá để hiểu thêm về các nét đẹp văn hoá cũng như những phong tục, tập quán hàng ngày của người Thái Phong Thổ. Em Vũ Hải Hậu, du khách đến từ Sìn Hồ hào hứng chia sẻ: Hôm nay em đến tham gia lễ hội Then Kin Pang, thấy có phần thi đi cà kheo, nên em rất muốn thử nên nhờ các anh chị hướng dẫn cách đi, được trực tiếp trải nghiệm em rất thích.

Đồng chí Phạm Văn Xuân, Phó giám đốc trung tâm VHTT&TT huyện Phong Thổ cho biết thêm: Hoạt động thi đấu các môn thể thao truyền thống tại lễ hội Then Kin Pang năm nay là dịp để các vận động viên có cơ hội giao lưu, rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết. Đồng thời thể hiện việc các môn thể thao dân tộc tại các địa phương ngày càng được quan tâm, duy trì và phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc.


Tác giả: Trịnh Toản
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 87
Hôm qua : 2.236