A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ma Li Pho tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô năm 2024

Hiện nay, thời tiết đang xuất hiện nắng nóng, khô hanh kéo dài, đây cũng là thời điểm người dân trên địa bàn xử lý thực bì để canh tác nương rẫy nên nguy cơ xảy ra cháy rừng sẽ ở mức rất cao. Cấp ủy chính quyền xã Ma Li Pho đã chủ động đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng của người dân trong mùa khô năm 2024.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp với nhân dân xã Li Pho, công an xã kiểm tra hiện trạng rừng;

 

Bản Thèn Sin hiện có 92 hộ, với 457 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao. Nhiều năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ rừng luôn được bà con trong bản thực hiện tốt. Chính nhờ thường xuyên được tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy rừng và ý nghĩa, tầm quan trọng của rừng và được hưởng lợi từ dự án chi trả dịch vụ môi trường rừng mang lại. Do đó, người dân trong bản đã nhận thức sâu sắc về lợi ích từ rừng nên rất có ý thức giữ rừng, và ngày càng gắn bó với rừng. Bên cạnh đó, bản còn xây dựng nội quy về việc đốt nương làm rẫy và các hành vi chặt phá, xâm hại rừng. Ông Hoàng Quang Dùng – Trưởng bản Thèn Sin xã Ma Li Phocho biết: Những ngày này bản đã tập trung tuyên truyền đến nhân dân về PCCCR, đặc biệt khi đốt nương làm rẫy phải tuân thủ nghêm thời gian đốt và phải báo cho trưởng bản về địa điểm đốt, thời gian đốt. Từ đó góp phần giữ rừng, hạn chế thấp nhất các các vụ việc cháy rừng xẩy ra.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp với nhân dân xã Li Pho, công an xã tham gia tuần tra rừng;

 

Xã Ma Li Pho hiện có tổng diện tích rừng là 1267,61 ha. Trong đó, rừng phòng hộ là 444,76 ha, rừng sản xuất là 822,85 ha, tỉ lệ che phủ rừng toàn xã đạt 24,98%. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngay từ đầu mùa khô năm 2024, cấp ủy chính quyền xã đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống cháy rừng, khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương chỉ đạo huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn. Chỉ đạo các đoàn thể, tổ chức hội, ban quản lý các bản phối hợp với lực lượng kiệm lâm địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống cháy rừng. Đồng thời hướng dẫn Nhân dân xử lý đốt thực bì làm nương rẫy theo thời gian quy định trước 9 giờ sáng và sau 16 giờ chiều; Phối hợp chặt chẽ với các xã có diện tích rừng giáp danh, lực lượng kiểm lâm địa bàntriển khai hiệu quả công tác PCCCR, tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Đồng chí Lý Tràng Pao – Phó chủ tịch UBND xã Ma Li Pho cho biết thêm: Ngay từ đầu mùa khô cấp ủy chính quyền xã đã tổ chức trải khai các phương án PCCCR, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thường xuyên cập nhật mức độ cảnh báo cháy rừng để thông tin đến nhân, đồng thời chỉ đạo các bản giám sát chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy của nhân dân

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nên từ đầu mùa khô 2024 đến nay trên địa xã không xẩy ra cháy rừng. Thời gian tới xã Ma Li Pho tiêp tục thực hiện tốt công tác PCCCR, nhất là công tác chi trả DVMTR, qua đó góp phần tích cực trong việc quản lý, bảo vệ rừng bền vững, nâng cao đời sống, từng bước giảm nghèo cho Nhân dân trên địa bàn./. 


Tác giả: Hải Châu - UBND xã Ma Li Pho - huyện Phong Thổ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 141
Hôm qua : 2.645