Phong Thổ nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện trường học
Thời gian qua Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phong Thổ đã chủ động chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện nhất là ở những xã vùng sâu, vùng xa, biên giới có điều kiện kinh tế khó khăn. Từ đó, khơi dậy thói quen đọc sách trong giáo viên, học sinh và giúp các em lĩnh hội nhiều kiến thức bổ ích, rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết để phát triển bản thân.

Thư viện Trường THCS thị trấn Phong Thổ có diện tích 113m2với 2.899 bản sách. Hàng năm nhà trường đều bổ sung các loại sách tham khảo theo danh mục sách tham khảo dùng cho thư viện trường phổ thông đúng quy định. Các sách có nội dung thiết thực sát với chương trình giảng dạy, học tập đã đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tra cứu của giáo viên, học sinh. Ngoài ra, nhà trường thực hiện việc liên thông thư viện với thư viện Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Ma Li Pho và thư viện Trường Tiểu học Thị trấn bằng hình thức luân chuyển tài nguyên thông tin tối thiều 1 lần/năm học. Không những vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động nhà trường còn trang bị đầy đủ thiết bị, 8 bàn, 45 ghế ngồi, 3 máy tính kết nối Internet, 1 máy in, phương tiện nghe nhìn và các thiết bị công nghệ thông tin khác bảo đảm cho thư viện hoạt động. Công tác khuyến đọc được đẩy mạnh thông qua việc khuyến khích học sinh đọc sách tại thư viện, đọc trong không gian mở và mượn sách về nhà. Tiết đọc thư viện được tổ chức với nhiều hình thức, bảo đảm tối thiểu 3 tiết/học kỳ/lớp. Thư viện nhà trường cũng tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách tới học sinh và cán bộ, giáo viên. Tổ chức thành công Hội thi Kể chuyện theo sách online vào tháng 10/2024 và các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam... Kết quả, hàng năm 100% cán bộ, giáo viên và 80% học sinh đến đọc sách và mượn sách tại thư viện trường. Em Phan Như Quỳnh học sinh lớp 9A1 chia sẻ: năm nay là năm học cuối cấp của em nên ngoài thời gian học trên lớp em cùng các bạn đến thư viện nhà trường mượn sách, đọc sách nâng cao kiến thức về các môn: Toán, Văn, Vật Lý… Em cũng dành thời gian tìm hiểu các giá trị lịch sử của dân tộc, thỉnh thoảng em đọc báo giải trí sau những giờ học. Em thấy các đầu sách báo ở thư viện phong phú, rất bổ ích giúp em trang bị được nhiều kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi lớp 10 sắp tới.

Toàn huyện Phong Thổ hiện có 31 thư viện. Trong đó, khối tiểu học có 13 thư viện, khối THCS có 18 thư viện. Số thư viện đạt chuẩn là 17, chiếm 54,8% tổng số thư viện toàn huyện. Cùng với Trường THCS thị trấn trên địa bàn huyện có nhiều thư viện điển hình đạt chuẩn như thư viện các trường: Tiểu học Thị Trấn Phong Thổ, Tiểu học Mường So, Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoang Thèn, THCS Dào San, Phổ thông dân tộc bán trú Số 1 Bản Lang. Trong năm phòng chỉ đạo các trường bậc tiểu học thực hiện nghiêm việc triển khai tiết đọc thư viện, cho học sinh tiếp cận nhiều với nhiều sách, báo. Bậc THCS, do tính chất đặc thù bậc học, các trường trao đổi với học sinh nghiên cứu các đầu sách liên quan đến hướng nghiệp. Đặc biệt là đối với THCS thì sách liên quan dạy nghề được đầu tư nhiều hơn cho các em nghiên cứu và ứng dụng. Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý tài liệu, triển khai phần mềm quản lý thư viện được đẩy mạnh giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm thông tin. Các hoạt động khuyến đọc cũng được tăng cường qua việc chỉ đạo các trường tổ chức Ngày hội đọc sách, thi kể chuyện về sách hoặc thành lập cá câu lạc bộ đọc sách để khuyến khích học sinh tham gia. Đồng chí Nguyễn Vương Hùng – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phong Thổ cho biết: xác định thư viện có vai trò quan trọng, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường nâng cao chất lượng hoạt động của các thư viện. Trước hết là về cơ sở vật chất, ngay từ đầu các năm học chỉ đạo các nhà trường ưu tiên cơ sở vật chất cho các phòng đọc đảm bảo cho các em học sinh có không gian đọc đủ ánh sáng, diện tích. Hệ thống thư viện thường xuyên phải bổ sung các đầu sách qua việc các trường tự bố trí kinh phí mua sắm, vận động các mạnh thường quân, các đơn vị hảo tâm ở vùng thuận lợi có đầu sách sử dụng rồi tặng bổ sung cho các nhà trường.
Nhờ đó, khả năng hoạt động của các thư viện được nâng cao. Hiện nay, 100% thư viện các trường trong huyện hoạt động hiệu quả. Tỷ lệ giáo viên, học sinh mượn sách, truyện ngày càng cao, điều này giúp loan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng, từng bước xây dựng xã hội học tập và tăng khả năng phát triển Tiếng việt, khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn.