A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển biến từ huy động học sinh ra lớp

Cùng với chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho công tác giảng dạy, những năm gần đây ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Thổ luôn chú trọng đến công tác huy động học sinh ra lớp để đuy trì tốt tỷ lệ chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Huyện Phong Thổ có 17 xã, thị trấn, hầu hết là xã biên giới có địa bàn rộng, địa hình phức tạp. Trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa còn tồn tại các thói quen: cho con nghỉ học trong thời điểm mùa vụ, nghỉ tết dài ngày, nghỉ học đi đám cưới, đám ma, lấy chồng sớm điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động học sinh ra lớp và duy trì tỷ lệ chuyên cần.
Trăn trở tìm hướng giải quyết, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tham gia cùng các trường học trong công tác huy động học sinh ra lớp. Đưa nội dung huy động học sinh ra lớp trong nhóm những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vào chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Chi bộ của Phòng trong các nhiệm kỳ để thực hiện. Bên cạnh đó, Phòng chỉ đạo các trường phát huy vai trò nòng cốt, đa dạng hóa các hoạt động thu hút học sinh đến trường. Chủ động nắm bắt tình hình, hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh nhất là trong những thời điểm học sinh có khả năng nghỉ học để có sự tư vấn, giúp đỡ kịp thời.
Đồng chí Nguyễn Vương Hùng – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Thổ cho biết: “Năm học 2019-2020, toàn huyện có 58 trường, 908 lớp, 22.817 học sinh. Nhờ chú trọng đúng mức đến công tác huy động học sinh ra lớp, triển khai nhiều cách làm phù hợp, 5 năm học gần đây, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp bậc mầm non đạt trên 98%, tiểu học trên 99%, THCS trên 95%. Tỷ lệ học sinh chuyên cần bậc mầm non, tiểu học đạt trên 99%, THCS đạt trên 92%. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm xuống dưới 0,1% đối với tiểu học, dưới 1% với THCS”.
Chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh mầm non chuyển lớp 100% (vượt 1% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Chi bộ Phòng nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra), tiểu học 99,5% (vượt 0,5% so với chỉ tiêu Nghị quyết), THCS 98,5% (vượt 2,5% so với chỉ tiêu Nghị quyết). Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,8%. Học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 100%. Không dừng lại ở đó, số lượng học sinh đạt giải tại các Kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp đạt con số ấn tượng. Trong đó, có 372 học sinh đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, 130 học sinh đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Đây cũng là kết quả nổi bật trong công tác giáo dục nhiệm kỳ vừa qua.
Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học và THCS Tung Qua Lìn là một trong số những trường vượt khó làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp. Bởi phụ huynh ở đây hầu như không quan tâm đến việc học tập của con em mình. Năm học 2019-2020, 495/495 học sinh trong trường bị cắt chế độ học sinh bán trú do các em chưa đảm bảo điều kiện được thụ hưởng, dẫn đến nhiều em học sinh có nguy cơ bỏ học. Theo lời kể của đại diện Ban giám hiệu nhà trường, lúc ở bán trú các em học sinh được Nhà nước hỗ trợ gạo, tiền ăn hàng tháng. Khi không được hưởng chế độ bán trú, các em phải tự đi học trên quãng đường xa, dốc, ghập ghềnh. Học xong buổi sáng trở về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi có khi các em còn không kịp giờ lên lớp buổi chiều, thậm chí nhiều em về đến nhà là bố mẹ yêu cầu đi làm ruộng, chăn trâu, trông em...
Quyết tâm không để khó khăn ảnh hưởng đến việc dạy và học, nhà trường nâng cao trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn khi vận động học sinh ra lớp. Yêu cầu tổng phụ trách đội phối hợp tổ chức sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ với các nội dung phong phú. Đặc biệt, nhà trường tham mưu với chính quyền địa phương thành lập các tổ nhóm phụ trách học sinh ở các bản. Sử dụng hệ thống loa truyền thanh để thông tin về học sinh hay nghỉ học, tuyên dương học sinh đi học chuyên cần. Xã chỉ đạo các bản xây dựng hương ước, quy ước có những chế tài cụ thể  đối với những gia đình có con em không đi học. Cô giáo Lù Thị Lan Hương – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Nếu như năm học 2015-2016, tỷ lệ chuyên cần của khối tiểu học đạt 90%, khối THCS 75%, học sinh có nguy cơ bỏ học và hay nghỉ học chiếm 14% thì đến năm học 2019-2020, tỷ lệ chuyên cần các khối trong trường lần lượt tăng lên 98,7% và 90,6%, tỷ lệ học sinh có nguy cơ bỏ học giảm chỉ còn 3,8%”.
Với Trường PTDTBT tiểu học Ma Li Pho, việc dạy và học thực hiện ở 8 điểm trường bản và 1 điểm trường trung tâm. Điểm trường Hùng Pèng xa nhất cách trung tâm xã 20km. Việc đi lại không dễ dàng song với nỗ lực của tập thể nhà trường trong việc tăng cường quan hệ 3 bên nhà trường-gia đình-xã hội; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giã ngoại thu hút học sinh ra lớp. Kịp thời động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua các suất quà tặng vào dịp tết nguyên đán, đầu năm học mới. Những năm gần đây, tỷ lệ chuyên cần của học sinh luôn đạt trên 99%. Theo chị Trần Thị Hằng – Hiệu trưởng nhà trường, ngay cả trong tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ dài phòng chống dịch Covid-19 tỷ lệ chuyên cần của trường vẫn đạt 99,6%. Kết thúc năm học 2019-2020, đã có 296/297 học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học về phẩm chất, năng lực.
Vượt lên hoàn cảnh huy động học sinh ra lớp, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Thổ đang khẳng định được sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể. Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 350
Hôm qua : 2.868