A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huổi Luông cán đích Nông thôn mới năm 2020

Huổi Luông, xã biên giới của huyện Phong Thổ có diện tích 12.695ha, dân số có 1.442 hộ = 7. 605 khẩu. Trong đó, dân tộc Hà Nhì chiếm 41,58%, Dao chiếm 31,1%, Mông chiếm 25,9%, dân tộc khác 1,42 %. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp.Với mục tiêu đạt chuẩn NTM năm 2020, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong xã đã nỗ lực hoàn thành mục tiêu này.

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được bắt đầu triển khai tại xã Huổi Luông từ năm 2011 đến nay, trải qua gần 10 năm thực hiện, vượt qua những khó khăn ban đầu, cho đến nay, xã đã đạt được 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM đang đề nghị UBND tỉnh Lai Châu công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đến nay trên địa bàn xã có tổng số 150,5 km đường giao thông nông thôn các loại, đã cứng hóa được 76,116 km, đạt 50,5%; 21/21 bản có đường trục bản được cứng hóa bằng bê tông đi lại thuận tiện. Toàn xã có 13 công trình thủy lợi với tổng chiều dài là 26km, trong đó đã được cứng hóa 8 công trình với 16km, toàn bộ 13 công trình phục vụ tưới tiêu cho 246 ha hoa màu, thủy sản trên tổng số 337 ha hoa màu, thủy sản cần tưới tiêu. Tỷ lệ hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn là 1.418 hộ/1442 hộ, đạt 98,36%. Toàn xã có 21/21 bản có nhà văn hóa, sân chơi thể thao, giải trí đáp ứng yêu cầu. Hiện tại, toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ xây dựng trên địa bàn xã 1.082hộ/1.442 hộ (chiếm 75,03%). Bình quân lương thực đầu người 614 kg/người/năm. Đến hết năm 2020 tổng số hộ nghèo của xã còn 149/1.442 hộ chiếm 10,33%, xã đã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế năm 2018...
Để hoàn thành tốt được các mục tiêu trên, Đảng ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân các dân tộc trong xã đã đề ra nhiều giải pháp, nỗ lực thực hiện các giải pháp ấy để đến năm 2020 xã về đích NTM. Trong đó, trọng tâm là việc huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện chương trình theo các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân; huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác trong xây dựng NTM. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng NTM ở địa phương.
Sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh, huyện, các nguồn vốn lồng ghép để hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất theo hình thức hỗ trợ giống, cây con, công nghệ - kỹ thuật canh tác và chế biến sản phẩm. Đối tượng lựa chọn là các mô hình sản xuất mang tính ổn định lâu dài, là sản phẩm thế mạnh của địa phương, có hiệu quả kinh tế cao được nhân dân đang hưởng ứng để từng bước nhân rộng. Thực hiện chương trình tái có cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Từng bước xác định các vùng sản xuất tập trung và các cây trồng, vật nuôi chủ lực trên địa bàn xã, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tập trung tối đa các nguồn lực và thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình, dự án hỗ trợ trên địa bàn xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp và nông thôn. Huy động người dân chủ động tham gia bàn bạc, quyết định và tự nguyện đóng góp tham gia xây dựng NTM. Việc huy động đóng góp của người dân phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, bàn bạc dân chủ. Cùng với các nhà trường thực hiện việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, củng cố, duy trì, giữ vững phổ cập giáo dục các cấp. Thực hiện tốt chế độ chính sách đúng, kịp thời theo quy định tạo điều kiện cho học sinh đến trường, giảm tình trạng bỏ học. Trong chương trình xây dựng NTM ở xã Huổi Luông không thể không nhắc đến sự chung tay, góp sức của Đồn biên phòng Huổi Luông. Trong 10 năm qua đã có hàng nghìn ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ xuống giúp Nhân dân xây dựng nhà cửa, làm đường giao thông nông thôn, khám chữa bệnh cho Nhân dân… và trong thời gian tới, việc huy động sự chung tay, góp sức của bộ đội biên phòng cũng là việc làm không thể thiếu để hiện thực hóa mục tiêu về đích NTM của xã trong năm 2020.
Ông Lê Văn Dung - Bí thư Đảng ủy xã Huổi Luông cho biết: Để hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM trên địa bàn xã năm 2020, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đã xác định công tác tuyên truyền xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và có tính chất lâu dài trong việc tổ chức thực hiện chương trình. Các chương trình chung tay, góp sức cùng chính quyền xây dựng NTM  được phát động đã có sức lan tỏa đến từng hộ dân, từng thôn, bản. Qua 10 năm triển khai đã có trên 300.000 m2 đất cùng chính quyền địa phương làm đường giao thông, nhà văn hóa, góp phần từng bước thay đổi diện mạo nông thôn.
Đồng chí Lê Văn Dung cũng cho biết, chương trình xây dựng NTM của xã còn được kết hợp với các cuộc vận động và phong trào thi đua như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”; hưởng ứng Phong trào thi đua “Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu chung sức xây dựng nông thôn mới”; Phát động phong trào thi đua “Huổi Luông cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”…
Từ những nỗ lực trên, đến nay, cơ bản xã Huổi Luông đã hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới năm 2020, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của một xã biên giới huyện Phong Thổ.
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.095
Hôm qua : 2.092