A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ bán hàng qua mạng xã hội

Hiện nay nhiều người dân trên địa bàn huyện Phong Thổ đã phát huy những lợi thế tốt của mạng xã hội để bán các loại sản phẩm nông nghiệp ở địa phương ra thị trường. Sự thay đổi đó đã giúp nhiều gia đình tiết kiệm được thời gian đồng thời có thêm nguồn thu nhập.

Trước đây, mỗi khi nuôi được con gà, con vịt hay trồng được thóc, ngô chị Giàng Thị Xé ở bản Sin Suối Hồ xã Sin Suối Hồ đều phải mang đi chợ bán. Quãng đường xa, chưa kể mưa nắng vận chuyển vất vả. May mắn gặp khách thì bán dễ, nếu không nửa ngày mới bán được sản phẩm. Nhiều lần như thế chị Xé nản lòng. Tuy nhiên từ khi sử dụng mạng xã hội để bán hàng, những khó khăn vướng mắc trước đây của chị Xé đã được tháo gỡ. Vì vậy khi muốn bán những sản phẩm nông nghiệp, chị Xé đã chụp ảnh, đăng tải những thông tin về sản phẩm lên trang cá nhân của mình. Trong thời gian ngắn đã có khách hàng mua. Chị Xé cho biết: So với cách bán hàng truyền thống thì bán hàng trên mạng internet thông qua facebook, zalo có nhiều hiệu quả, hàng hóa không những bán được nhanh chóng, chủ động giá cả lại có thể tiết kiệm được thời gian. Không những thế trên facebook có lượng người tương tác đông, ai thiện chí mua thường quyết định nhanh chóng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả đó, người bán hàng cũng phải có tâm, sản phẩm phải đảm bảo uy tín chất lượng, tạo được độ tin cậy lâu dài. Nếu không sẽ khó bán. Hiện nay, ngoài những mặt hàng có giá trị thấp thì tôi đã đăng bán những sản phẩm có giá trị cao hơn như địa lan trần mộng. Nhờ bán qua mạng xã hội, mỗi năm gia đình tôi cũng bán được 20 chậu địa lan thu về số tiền không nhỏ.
 Mấy tháng qua, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 khiến hoạt động buôn bán hàng hóa của người dân bị ngừng trệ. Tuy nhiên nhờ sử dụng phương thức bán hàng qua mạng xã hội mà nhiều người cũng tiêu thụ được khối lượng hàng hóa lớn. Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thanh Thanh ở trung tâm xã Sin Suối Hồ đã giúp người nông dân các bản Sân Bay, Căn Câu bán được 1 tấn khoai tây. Tuy nhiên để bán được khối lượng khoai tây lớn như vậy, chị Thanh đã hướng dẫn cho các hộ dân phân loại khoai theo mức độ to, nhỏ, đồng thời thường xuyên đăng tải hình ảnh, thông tin sản phẩm và nhiệt tình trả lời tin nhắn của khách hàng. Chị Thanh chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nhất là việc thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động buôn bán, đi lại của người dân hạn chế, gây khó khăn cho việc tiêu thụ khoai tây của bà con trong xã. Để giúp người dân giảm bớt khó khăn, tôi đã đăng tải hình ảnh khoai tây của bà con lên trang cá nhân của mình. Không lâu sau số lượng lớn khoai tây đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh mua, giúp bà con tiêu thụ sản phẩm.
Qua tham khảo ý kiến của nhiều người dân thì hiện nay trong mỗi gia đình đều có ít nhất 1 chiếc điện thoại kết nối internet. Đồng thời bà con cũng khẳng định mạng xã hội là kênh bán hàng hữu hiệu bởi tốc độ nhanh, lượng người truy cập lớn, lại dễ chia sẻ. Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng thường thích mua những sản phẩm nông nghiệp được gieo trồng ở môi trường an toàn, không hóa chất. Do đó có sản phẩm nào muốn rao bán thì người dân đăng trên mạng xã hội. Đặc biệt là đối với một số sản phẩm khách hàng muốn mua nhưng lại sợ hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng như mật ong rừng. Vì vậy phát huy lợi thế của mạng xã hội, nhiều người dân khi vào rừng tìm mật ong còn quay cả vi deo về hành trình lấy mật ong cho cộng đồng mạng xem trực tiếp. Nhờ được mắt thấy tai nghe nên mật ong dễ bán, có lần chưa mang mật ong về nhà, đã có người đặt mua. Hoặc có những người bán phong lan, đào núi thường xuyên đăng tải thông tin về sản phẩm kèm các hoạt động chăm sóc, trồng mới, đặc điểm từng loại cây nên khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, liên hệ. Và tùy thuộc vào từng loại hàng hóa, người bán có thể sử dụng loại dịch vụ, phương tiện vận chuyển đến tay khách hàng một cách an toàn, đảm bảo.
Hiện nay, hàng hóa người dân vùng cao rao bán qua mạng xã hội tuy chưa phải là những mặt hàng lớn, mới chủ yếu là những sản phẩm cây nhà lá vườn, nhưng cũng phần nào giải quyết khó khăn trước mắt cho bà con. Và hình thức bán hàng này đã thể hiện sự năng động, nhạy bén trong việc tiếp cận công nghệ thông tin của bà vùng sâu vùng xa. Giúp bà con chủ động về thời gian và cũng học được nhiều kỹ năng giao tiếp.
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 2.325